Cần có lý trí để phán đoán đúng sai Hiện tại có nhiều người đọc rất nhiều sách, họ có lý trí hay không? Có một loại bệnh gọi là “chứng trầm kha” (tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng nhưng kéo dài khó chữa), trong số rất nhiều người mắc bệnh trầm kha cũng không ít người xem sách. Cho nên vào thời đại này, ngay đến chọn sách cũng phải có sức phán đoán.Ngày nay tri thức bùng nổ, rất nhiều trẻ nhỏ xem sách không đúng. Có một đứa bé mới có năm-sáu tuổi đi xem tâm lý học. Vốn dĩ bé đều nói với mẹ của mình: “Mẹ ơi! Con muốn có một em trai”. Bé luôn nói với mẹ như vậy, kết quả sau khi xem sách tâm lý xong, bé lập tức nói: “Mẹ không thể sinh em trai, bởi vì nếu như mẹ sinh em rồi, thì mẹ sẽ không còn thương con nhiều nữa!!”Xem sách có tốt không? Hôm nay bạn ra ngoài không nên nói: “Thầy Thái nói xem sách không tốt!” Phải nói cho trọn lời: “Xem đúng thì quá tốt, xem sai thì ô nhiễm.”Bỏ một giọt mực vào ly nước trong chỉ cần thời gian một giây, nhưng cần bao lâu thì mới có thể thanh lọc ly nước trong như ban đầu? Có thể gấp mười lần, trăm lần. Cho nên nếu như tư tưởng của trẻ nhỏ bị ô nhiễm, bạn phải tốn rất nhiều thời gian để thanh lọc trong sáng trở lại.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/phai-biet-ngan-ngua-nhung-tri-thuc-khong-chuan-xac

Cần có lý trí để phán đoán đúng sai

Hiện tại có nhiều người đọc rất nhiều sách, họ có lý trí hay không? Có một loại bệnh gọi là “chứng trầm kha” (tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng nhưng kéo dài khó chữa), trong số rất nhiều người mắc bệnh trầm kha cũng không ít người xem sách. Cho nên vào thời đại này, ngay đến chọn sách cũng phải có sức phán đoán.

Ngày nay tri thức bùng nổ, rất nhiều trẻ nhỏ xem sách không đúng. Có một đứa bé mới có năm-sáu tuổi đi xem tâm lý học. Vốn dĩ bé đều nói với mẹ của mình: “Mẹ ơi! Con muốn có một em trai”. Bé luôn nói với mẹ như vậy, kết quả sau khi xem sách tâm lý xong, bé lập tức nói: “Mẹ không thể sinh em trai, bởi vì nếu như mẹ sinh em rồi, thì mẹ sẽ không còn thương con nhiều nữa!!”

Xem sách có tốt không? Hôm nay bạn ra ngoài không nên nói: “Thầy Thái nói xem sách không tốt!” Phải nói cho trọn lời: “Xem đúng thì quá tốt, xem sai thì ô nhiễm.”

Bỏ một giọt mực vào ly nước trong chỉ cần thời gian một giây, nhưng cần bao lâu thì mới có thể thanh lọc ly nước trong như ban đầu? Có thể gấp mười lần, trăm lần. Cho nên nếu như tư tưởng của trẻ nhỏ bị ô nhiễm, bạn phải tốn rất nhiều thời gian để thanh lọc trong sáng trở lại.

🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:
https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/phai-biet-ngan-ngua-nhung-tri-thuc-khong-chuan-xac

Ý đẹp mỗi ngày
Dạy con hiếu thuận cha mẹ, tôn kính người trênCha mẹ mỗi ngày phải làm ra dáng vẻ học tập để dạy con cái. Dạy con cái hiếu thuận cha mẹ, thì chính người làm cha mẹ phải hiếu thuận ông bà để con cái xem và học tập. Ông bà còn, mọi thứ phụng sự phải để trẻ nhỏ nhìn thấy. Ông bà không còn, cúng tế mỗi năm hết lòng nhớ tưởng, cũng phải dạy chúng thấy. Câu đầu tiên trong Tịnh Nghiệp Tam Phước dạy chúng ta: “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng”. Trong xã hội bây giờ, phiền phức chính là con người từ nhỏ không được học hiếu thuận cha mẹ, không biết tôn kính sư trưởng. Hiện nay con cái vô lễ với cha mẹ, học sinh đối với thầy cô không có chút lễ phép. Chúng ta từ xưa đến nay xem trọng nhất là giáo dục gia đình. Cho nên muốn biết gia đình bạn có tiền đồ hưng vượng hay không thì phải xem gia giáo của bạn. Đây là việc ngày nay chúng ta xem thường. Hiện tại, người làm cha mẹ chưa được tiếp nhận qua giáo dục gia đình tốt, họ sinh ra trẻ nhỏ rồi không biết dạy chúng thế nào, cho nên trẻ nhỏ lớn lên bội nghịch, không nghe lời. Lỗi lầm này không thể trách trẻ nhỏ, mà phải trách chính bạn không dạy tốt con cái.
Ai là người thật sự hạnh phúc?Mục tiêu của giáo dục trước đây không giống như chúng ta hiện nay. Hiện nay đi học, những học trò trẻ tuổi chọn khoa ngành, điều kiện tuyển chọn hàng đầu là gì? Là học ngành này có kiếm tiền được không, khoa ngành này có dễ dàng tìm được công việc không, hầu như chẳng liên quan gì với hạnh phúc của mình.Người thật sự hạnh phúc là người cả đời đọc những sách mà mình thích đọc, làm những công việc mà mình thích làm, đây là hạnh phúc đứng hàng đầu thế gian.Ai là người thật sự hạnh phúc vậy? Thích Ca Mâu Ni Phật. Thích Ca Mâu Ni Phật thật sự là đọc những sách mà mình thích đọc, làm những việc mà mình thích làm, được đại tự tại, đời sống vật chất, đời sống tinh thần cả đời Ngài một mảy may áp lực cũng không có. Bạn thấy Ngài vui sướng biết bao! Ngài đã làm nên một tấm gương đời người hạnh phúc mỹ mãn thật sự cho chúng ta thấy. Chúng ta nhìn thấy rồi, vô cùng ngưỡng mộ, vô cùng khát khao, học tập theo Ngài.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muc-tieu-cua-giao-duc-truoc-day-khong-giong-nhu-hien-nay
Trải sự luyện tâm Chúng ta mỗi ngày niệm Phật tụng kinh thời khóa công phu, nhưng nếu sáu căn tiếp xúc với cảnh giới bên ngoài, thuận cảnh thì tâm ưa thích không giảm đi, nghịch cảnh thì tâm sân nhuế không giảm xuống, vậy thì chẳng có một chút công phu nào. Không phải nói bạn mỗi ngày tụng bao nhiêu bộ kinh, dập đầu bao nhiêu cái, niệm bao nhiêu câu Phật hiệu, đều không tính. Tổ sư đại đức nói rất rõ ràng, vãng sanh Thế giới Tây Phương Cực Lạc, phẩm vị cao hay thấp là do công phu sâu hay cạn, không phải nói bạn niệm Phật nhiều hay ít, không phải là nói bạn dập đầu bao nhiêu cái, bạn làm bao nhiêu việc tốt, không phải như vậy, là do bạn công phu sâu hay cạn. Phiền não của bạn mỗi ngày mỗi nhẹ, mỗi năm đều giảm đi, đây chính là công phu. Thuận cảnh không còn ham thích nữa, nghịch cảnh cũng không khởi sân nhuế nữa. Cho nên mỗi ngày đều phải khảo nghiệm bản thân mình, giống như học sinh đi học vậy, thầy giáo mỗi ngày đều kiểm tra bài, mỗi ngày bạn phải vượt qua, không thể mỗi ngày đều nộp giấy trắng.(Trích từ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giảng Lần 10 - Tập 338)
Vì sao ăn rau củ không phải là sát sinh? Thực vật là sinh vật, thế nhưng chúng không có tình cảm, chính là nói chúng không có tâm báo thù, chúng không có tâm oán hận. Nếu bạn ăn động vật, động vật có báo thù, có oán hận, sẽ chiêu cảm đến điều gì? Đời sau không được như ý, vấn đề này nghiêm trọng đấy. Thực vật thì không như vậy, sau khi chúng lớn lên chúng còn mong bạn ăn chúng, vì sao vậy? Chúng tu cúng dường, chúng cũng biết tu phước. Chúng tôi ở Úc tự mình trồng rau, rau của chúng tôi không bón phân hóa học, không phun thuốc, thế nhưng cũng tốt như rau ở các nông trường thông thường khác. Chúng tôi để cho rau nghe tiếng niệm Phật, nghe giảng kinh, dùng máy thu âm phát ra cho chúng nghe, chăm sóc cho chúng vô cùng chu đáo. Vị đồng tu quản lý vườn rau có một tối đã nằm mơ thấy một quả mướp đến tìm ông ấy, nói rằng mướp đã già lắm rồi, hãy mau đi hái xuống. Ông ấy cảm thấy rất kỳ lạ, ngày hôm sau ông ấy đến chỗ đó tìm, quả nhiên tìm thấy, quả mướp ấy nằm khuất sau đám lá, sơ ý nên bị bỏ sót, quả thật nó đã già rồi, già đến mức nào? Không còn ăn được nữa, nên để nó lại làm giống. Bạn xem thực vật, hoa cỏ, cây cối đều thông hiểu nhân tính. Chúng ta đối với chúng có ân đức thì chúng cũng báo ân chúng ta, chúng báo ân chính là dùng cách này mà cúng dường mọi người.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/giai-dap-thac-mac-cho-nguoi-moi-phat-tam-an-chay
Có ta là phàm phu, vô ngã là thánh nhân. Chúng ta mỗi ngày vẫn chấp trước thành kiến của mình; tôi mới là đúng, anh là không đúng, đây là tri kiến phàm phu. Người thật sự có thành tựu; anh nói vậy là đúng, họ nói thế kia không đúng cũng đúng, không có gì là không đúng. Tại sao vậy? Không có phân biệt, không có chấp trước, vậy mới thật sự nhập cảnh giới. Chúng ta ngày nay có làm được không?Lúc tôi mới bắt đầu học Phật, nghe pháp sư Bạch Thánh giảng kinh, thầy có kể một câu chuyện, một công án trong cửa Phật. Thầy kể có hai người xuất gia tranh chấp, đến chỗ lão Hòa thượng để thưa kiện, nhờ lão Hòa thượng phân xử. 
Người chân thật thiệnTrong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo, Phật dạy chúng ta: “Bồ Tát có một pháp có thể đoạn tất cả khổ thế gian”. Chúng ta nghe được câu nói này, có cảm xúc gì không? Nếu như chính mình cảm giác được thế gian này quá khổ, một lòng một dạ muốn thoát ly, vậy Phật nói ra câu này, chúng ta sẽ đặc biệt lưu ý. “Tất cả thế gian” là nói sáu cõi luân hồi, mười pháp giới. “Bồ Tát có một pháp”, pháp này là cực diệu. Phật nói ra rồi, chính là “ngày đêm thường niệm thiện pháp, tư duy thiện pháp, quán sát thiện pháp”. Ngày đêm thường niệm thiện pháp thì tâm của bạn liền thiện. Tư duy thiện pháp thì tư tưởng của bạn là thiện. Quán sát thiện pháp thì hành vi và ngôn hạnh của bạn thiện.Thiện pháp là gì? Chính là Thập Thiện Nghiệp Đạo. Bạn xem, Phật nói được rất cụ thể, lại có một câu dặn bảo vô cùng quan trọng: “Không để chút bất thiện xen tạp”. Chúng ta ngày nay cho dù thường tư duy, quán sát thiện pháp, vẫn là có bất thiện xen tạp ở trong đó, cho nên thiện pháp của chúng ta tu không thành công, quả báo thù thắng của chúng ta không thể hiện tiền. Cho nên cần phải làm đến quyết định không xen tạp chút gì bất thiện. Nhân thiện, duyên thiện, quả thiện thì thành tựu. Có đủ điều kiện này mà phát nguyện cầu sinh Tịnh Độ thì chắc chắn được sanh. Vì sao vậy? Thế giới Tây Phương Cực Lạc là “nơi các bậc thượng thiện câu hội về ở một nơi”, bạn là người thượng thiện của thế gian này, vậy thì bạn có tư cách rồi. (Trích từ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giảng Lần 10 - Tập 180)
Đến đâu để tìm được lão sư tốt? Ngay trong một đời này, chúng ta có thể phá mê khai ngộ hay không, thực tế mà nói là quan hệ của lão sư quá lớn. Thế nhưng ở xã hội hiện tại không tìm được lão sư tốt. Đến đâu để tìm? Tại vì sao không tìm được? Vì không có sư đạo. Mọi người không biết hiếu dưỡng cha mẹ, không biết tôn sư trọng đạo, cho nên không có lão sư. Nếu như bạn chân thật hiểu được, chân thật có thể làm đến được hiếu thân tôn sư, Phật Bồ Tát liền sẽ hóa thân đến làm lão sư cho bạn. Do đó, then chốt vẫn là ở chính bạn có chịu học hay không, có phải thật tâm muốn học hay không. Bạn thật tâm muốn học thì Phật Bồ Tát liền thị hiện đến để làm thiện tri thức. Bạn không có thành ý, không có mong cầu này thì Phật Bồ Tát sẽ không đến. 
Khác biệt giữa Bồ Tát và phàm phu Không có một vị Phật Bồ Tát nào là tự tư tự lợi cả, vì sao vậy? Tự tư tự lợi là phiền não, có ý niệm tự tư tự lợi thì họ làm phàm phu, họ không phải là Phật Bồ Tát. Chúng ta hãy thường nghĩ đến mấy câu nói trong Kinh Kim Cang “nếu Bồ Tát có ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng, thọ giả tướng, tức không phải là Bồ Tát”. Đây là Phật nói. Bạn còn có tự tư tự lợi thì bạn không phải là Bồ Tát, bạn là phàm phu. Bồ Tát và phàm phu không phải là hai, chỗ không giống nhau chính là phàm phu có tự tư tự lợi, có danh văn lợi dưỡng, có tham sân si mạn; còn Phật Bồ Tát không có tự tư tự lợi, không có danh văn lợi dưỡng, không có tham sân si mạn. Sự việc làm như nhau, mặc quần áo như nhau, ăn uống như nhau, làm việc như nhau, hoạt động như nhau, nhưng một bên thì có vọng tưởng phân biệt chấp trước, một bên không có vọng tưởng phân biệt chấp trước, khác biệt ở chỗ này.🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguoi-cong-viec-ban-ron-lieu-co-the-tu-hanh