Luôn vì người khác, không vì chính mình Một ngày từ sáng thức dậy đến tối đi ngủ, trong đó là thiện niệm nhiều hay là ác niệm nhiều? Chúng ta nói thiện ác là như thế nào? Là ý niệm vì bản thân nhiều, hay ý niệm vì người khác nhiều, vì người khác là thiện, vì bản thân là ác. Vì sao vậy? Vì bản thân là tăng trưởng ngã chấp, ác này là ác căn bản. Vì người khác sao lại là thiện? Luôn luôn vì người khác, quên mất đi chính bản thân mình, tự nhiên ngã chấp sẽ nhạt dần đi, ngã chấp không còn nữa, đây chính là thiện.Cho nên Phật Pháp là luôn luôn nghĩ đến người khác, đừng nghĩ đến bản thân. Thường nghĩ đến bản thân thì nguy rồi! Thường nghĩ đến bản thân, tu pháp môn gì cũng tu không thành. Thường nghĩ đến chúng sanh, thường nghĩ đến Đại Thừa, hoặc là chúng ta ngày nay thường nói luôn luôn nghĩ đến A Di Đà Phật, luôn luôn nghĩ đến Thế giới Cực Lạc, phải chuyển thành ý niệm này. Nếu chuyển không được, vẫn còn thường nghĩ đến bản thân, vậy thì phiền phức lớn lắm rồi! Sự việc này không ai có thể làm thay được, do bản thân chính mình khởi tâm động niệm, không gì có thể giúp đỡ được chính mình. Phật Bồ Tát từ bi cũng không giúp được việc này. Phật Bồ Tát chỉ nói cho bạn biết chân tướng sự thật, để bản thân bạn chuyển đổi trở lại, không còn nghĩ đến bản thân nữa, chuyên nghĩ đến người khác, chuyên vì chúng sanh.(Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa - Tập 521)
Nội dung trích từ bài viết

Luôn vì người khác, không vì chính mình

Một ngày từ sáng thức dậy đến tối đi ngủ, trong đó là thiện niệm nhiều hay là ác niệm nhiều? Chúng ta nói thiện ác là như thế nào? Là ý niệm vì bản thân nhiều, hay ý niệm vì người khác nhiều, vì người khác là thiện, vì bản thân là ác. Vì sao vậy? Vì bản thân là tăng trưởng ngã chấp, ác này là ác căn bản. Vì người khác sao lại là thiện? Luôn luôn vì người khác, quên mất đi chính bản thân mình, tự nhiên ngã chấp sẽ nhạt dần đi, ngã chấp không còn nữa, đây chính là thiện.

Cho nên Phật Pháp là luôn luôn nghĩ đến người khác, đừng nghĩ đến bản thân. Thường nghĩ đến bản thân thì nguy rồi! Thường nghĩ đến bản thân, tu pháp môn gì cũng tu không thành.

Thường nghĩ đến chúng sanh, thường nghĩ đến Đại Thừa, hoặc là chúng ta ngày nay thường nói luôn luôn nghĩ đến A Di Đà Phật, luôn luôn nghĩ đến Thế giới Cực Lạc, phải chuyển thành ý niệm này.

Nếu chuyển không được, vẫn còn thường nghĩ đến bản thân, vậy thì phiền phức lớn lắm rồi! Sự việc này không ai có thể làm thay được, do bản thân chính mình khởi tâm động niệm, không gì có thể giúp đỡ được chính mình. Phật Bồ Tát từ bi cũng không giúp được việc này. Phật Bồ Tát chỉ nói cho bạn biết chân tướng sự thật, để bản thân bạn chuyển đổi trở lại, không còn nghĩ đến bản thân nữa, chuyên nghĩ đến người khác, chuyên vì chúng sanh.

(Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa - Tập 521)

Ý đẹp mỗi ngày
Thân giáo của Hòa Thượng Tịnh Không và Thầy Lý Bỉnh NamKhi tôi còn trẻ, chỉ thích ở nhà nhỏ, vì sao vậy? Như vậy dễ dọn dẹp, không cần mất nhiều thời gian, nửa tiếng là dọn sạch sẽ. Một mình tôi nấu cơm, hoàn toàn giống như thầy Lý, một nồi nhỏ có quai, nồi cũng là nó, bát cũng là nó, chỉ rửa một cái không rửa cái thứ hai. Từ khi mồi lửa đến ăn xong, rửa sạch, chỉ nửa tiếng. Ngày ăn một bữa, bạn nói tự tại biết bao, không hề phiền phức. Thầy Lý sống cuộc đời như thế, làm gương cho tôi noi theo. Hơn 30 tuổi ông bắt đầu học Phật, học Phật chưa bao lâu thì ăn ngày một bữa, suốt đời không thay đổi. 95 tuổi mới cho hai vị đồng học đến chăm sóc, trước 95 đều tự chăm sóc mình. Tự tại, hạnh phúc biết bao! Tôi gặp được thầy làm gương cho tôi, đây nghĩa là có thể chịu khổ, thích sống như thế, suốt đời không cầu người. Được cúng dường nhiều thì đem ra làm việc thiện, lợi ích xã hội đại chúng, bản thân hết sức tiết kiệm. Cổ nhân có câu “vui làm điều thiện thích bố thí”. Thích bố thí, thích kết duyên với tất cả chúng sanh, kết pháp duyên, như vậy là đúng, tương lai thành tựu pháp duyên mới thù thắng.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:‍https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muc-tieu-cua-giao-duc-truoc-day-khong-giong-nhu-hien-nay
Định công có thể đột phá tần số không gian. Sáu cõi không phải do nhà Phật nói đầu tiên, mà tôn giáo cổ xưa Ấn Độ nói đầu tiên. Những tôn giáo cổ xưa này cũng tu định rất thành công. Cái mà chúng ta gọi là không gian ba chiều, không gian bốn chiều, không gian năm chiều, ngay cả đến không gian vô hạn, dùng thiền định có thể đột phá.Hiện nay khoa học chứng thực, quả thật có sự tồn tại của không gian khác nhau, nhưng khoa học kỹ thuật hiện nay vẫn chưa có cách đột phá, cũng chính là nói, nhân loại chưa có cách gì nhìn thấy quá khứ vị lai.Thế nhưng ở trong thiền định có thể đột phá, người có năng lực này sẽ nhìn thấy rất rõ ràng. Họ chính mắt nhìn thấy, cho nên ở trong kinh điển của họ đều nói rất rõ ràng minh bạch về tình trạng của sáu cõi luân hồi.
Dẫn dắt người nhà ủng hộ ăn chayHỏi: Sau khi đệ tử ăn chay thì sinh được một bé gái vô cùng khỏe mạnh đáng yêu. Năm nay cháu một tuổi, một mực ăn chay theo mẹ. Nhưng hiện nay ông bà lại kiên trì muốn cháu ăn thịt. Đệ tử đã vô số lần chia sẻ và tranh luận, đều không thể hóa giải được nỗi lo lắng và không hiểu của ông bà với việc ăn chay. Xin hỏi đệ tử phải nên làm thế nào?Đáp: Bạn phải dẫn dắt cha mẹ bạn, bạn khuyên họ không tin thì bạn hãy dẫn dắt nhiều hơn, tiếp xúc với những người già ăn chay lâu năm, bất luận là tại gia hay xuất gia, người họ thích, người họ tôn trọng thì họ sẽ tiếp nhận. “Ba mẹ hãy nhìn sức khỏe của những người ăn chay lâu năm, đó không phải chính là chứng minh sao ạ”? Người thông thường hiện nay phải nhìn thấy chứng cứ thì họ mới tin, bạn nói lý luận với họ thì họ không tin, họ nhất định phải nhìn thấy minh chứng. Bạn hãy dẫn họ đi gặp một số người ăn chay, người già, người trẻ, người nam, người nữ nhiều một chút, để cho họ xem sức khỏe của những người ăn chay lâu năm. Sau đó, bạn lại giải thích với họ, trong thịt có quá nhiều vi khuẩn gây bệnh, nó không bình thường...🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/hoa-giai-su-phan-doi-cua-nguoi-nha-voi-viec-an-chay
Phân biệt giữa “tu học” và “tu hành” Không phải là nói không làm việc gì cả thì mới gọi là tu hành. Vậy thì hoàn toàn sai rồi. Mỗi ngày gõ mõ tụng kinh, cho rằng đó là tu hành sao? Đó là học tập.Tu hành là ở đâu? Tu hành là ở trong sự đối mặt với hết thảy người - việc - vật, xem thử tâm có còn thanh tịnh như vậy không. Khi bận rộn thì tâm địa vẫn là thanh tịnh. Khi bận rộn mà tâm địa không thanh tịnh thì là gì? Trong đó xen tạp thị phi nhân ngã, xen tạp tự tư tự lợi, vậy thì không thanh tịnh. Cho nên ở trong công việc phải tu cho mất hết tự tư tự lợi, đây gọi là tu hành chân chính. Khởi tâm động niệm là vì người khác, không có chút gì vì chính mình, không có một chút ý niệm lợi mình, tu cho mất hết điều này. Đây là phiền não tập khí, phải ở trong công việc, phải ở trong đại chúng mà tu cho mất hết. Tham sân si mạn, đặc biệt là ngạo mạn, bạn không tiếp xúc với người thì làm sao bạn biết được ngạo mạn của bạn đã đoạn hết chưa? Bạn không tiếp xúc với đại chúng thì làm sao bạn biết tham sân si của bạn không còn nữa? Cho nên tu hành thì không tách rời khỏi quần chúng.🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguoi-cong-viec-ban-ron-lieu-co-the-tu-hanh
Ý nghĩa của việc niệm Phật Tu hành là tu sửa hành vi sai lầm Tu từ đâu? Tu từ trong tâm Ý niệm thiện, Ngôn sẽ thiện, Hành sẽ thiện Ý niệm bất thiện Ngôn bất thiện, Hành cũng bất thiện Hiểu được đạo lý này, tu hành quan trọng nhất là nắm giữ được ý niệm, không cho phép có ý niệm bất thiện khởi lên, bởi vì ngôn và hành là nghe theo sự chỉ huy của ý niệm.Ý niệm bất thiện khởi lên Lập tức giác ngộ buông bỏ ngay Không làm chủ được phải làm sao? Niệm Phật, niệm lớn tiếng A Di Đà Phật, A Di Đà Phật Hoàn toàn quy về A Di Đà Phật Phật A Di Đà thuần tịnh thuần thiện Ý nghĩa của từ “A Di Đà Phật” chính là tự tánh thanh tịnh của chúng ta.
Công việc bận rộn, làm thế nào để tu hành đạt công phu? Hỏi: Kính thưa Hòa Thượng, trong công việc bận rộn thường ngày, con làm thế nào để có thể tu trì công phu thành phiến?Đáp: Các vị tổ sư đại đức đã dạy chúng ta, chính ở ngay trong công việc mà luyện tâm. Làm việc là tu hành. Tu những gì? Tu bỏ tập khí phiền não, đây là công phu thật sự. Thuận cảnh không sinh tham luyến, nghịch cảnh không khởi oán hận, đây chính là chân thật tu hành. Giữa đồng nghiệp với nhau, có người cung kính, khen ngợi bạn, bạn cười một cái, cảm ơn, không để ở trong tâm. Lại có người ghét bạn, oán hận bạn, bạn xem thấy cũng cười một cái, cũng không đặt ở trong tâm. Vĩnh viễn giữ gìn tâm thanh tịnh, bình hòa, đây là tu hành. Người niệm Phật bất luận cảnh giới nào hiện tiền, trong tâm chỉ có A Di Đà Phật, không có những thứ khác, đây gọi là công phu thành phiến. Cho nên dụng công không cản trở làm việc. Niệm Phật thù thắng hơn tất cả, ví như tu Thiền thì không được, tu quán tưởng vẫn có lúc có trở ngại, chỉ duy nhất có niệm Phật là không trở ngại, niệm Phật là cách buông xuống thù thắng nhất.🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguoi-cong-viec-ban-ron-lieu-co-the-tu-hanh
Ý nghĩa biểu pháp của Tây Phương Thiên Vương. Tây Phương Thiên Vương tay trái cầm rồng hoặc rắn, tay phải cầm hạt châu. Rồng, rắn tiêu biểu cho sự biến hóa của lòng người trong xã hội; còn hạt châu chính là Phật pháp, vĩnh viễn bất biến. Chúng ta sống trong xã hội động loạn biến đổi này phải giữ gìn được sự thanh tịnh, bình đẳng, giác; giữ vững được Thập Thiện Nghiệp Đạo vĩnh viễn không đổi. Thập Thiện Nghiệp là cương lĩnh, mở rộng ra là Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, đây chính là những hạng mục chi tiết. Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm của chúng ta nhất định không được trái nghịch với thập thiện. Điều này chính là sống trong xã hội biến hóa thay đổi nhưng bản thân giữ được sự bất biến. Sự bất biến này có thể điều trị các chứng bệnh khác nhau của thân và tâm.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muoi-phap-chi-quan-tri-benh-phan-1
Ô nhiễm trong truyền thông Tôi thường hay nói chuyện với các đồng nghiệp. Những đồng nghiệp đó nói các tiết mục tổng hợp thật cười vỡ bụng, cười đến nỗi lăn ra đất. Tôi liền nói với họ: “Bạn thấy những người dẫn chương trình đó đang bới móc việc riêng của người khác, lấy người khác để làm trò cười. Bạn cảm thấy họ làm vậy có đúng không?”. Họ nói: “Đương nhiên không đúng”. Tôi đáp: “Vậy bạn cảm thấy rất đáng cười, khi bạn ở nơi đó cười, con cái ở bên cạnh cùng cười với bạn, liệu chúng có biết vậy là đúng hay không đúng!?” Con cái cảm thấy cha mẹ mình rất thích thú, chúng sẽ cho rằng làm như vậy là đúng. Cho nên trẻ nhỏ chính mắt nhìn thấy việc làm không đúng, tai nghe được lời nói khinh mạn đối với người khác, chúng sẽ có khuynh hướng tùy tiện đùa cợt. Đến khi bạn phát hiện ra trẻ nhỏ nói chuyện không có mực thước, muốn kéo chúng quay lại thì sẽ rất mệt.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/phai-biet-ngan-ngua-nhung-tri-thuc-khong-chuan-xac