“Tiểu thừa - Đại thừa” nghĩa là gì? Chữ “thừa” (乘) âm cổ là “thặng” nghĩa là cỗ xe. Phật dùng cỗ xe để làm thí dụ giáo học, là phương tiện vận chuyển giúp chúng sinh từ nơi sinh tử phiền não đạt tới một mục tiêu nào đó.Tiểu thừa (小乘) giống như cỗ xe nhỏ, chỉ ngồi được một người, đi được hành trình gần nhất là thoát khỏi sáu cõi luân hồi.Đại thừa (大乘) giống như cỗ xe lớn, chở được nhiều người cùng đi, hành trình xa là siêu vượt mười pháp giới, đến bờ bên kia Bồ Đề Niết Bàn.Bồ Đề Niết Bàn (菩提涅槃) Bồ Đề là giác ngộ, phá mê khai ngộ, vãng sanh Tịnh Độ. Niết Bàn là “thanh tịnh tịch diệt”, nghĩa là thật sự buông bỏ hết khởi tâm động niệm phân biệt chấp trước. Phá mê khai ngộ, diệt sạch hết vọng tưởng phân biệt chấp trước thì sẽ thành Phật.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/tieu-thua-dai-thua-nhat-thua
Tiểu thừa, Đại thừa, Nhất thừa
Nội dung trích từ bài viết
Tiểu thừa, Đại thừa, Nhất thừa

“Tiểu thừa - Đại thừa” nghĩa là gì?

Chữ “thừa” (乘) âm cổ là “thặng” nghĩa là cỗ xe. Phật dùng cỗ xe để làm thí dụ giáo học, là phương tiện vận chuyển giúp chúng sinh từ nơi sinh tử phiền não đạt tới một mục tiêu nào đó.

Tiểu thừa (小乘) giống như cỗ xe nhỏ, chỉ ngồi được một người, đi được hành trình gần nhất là thoát khỏi sáu cõi luân hồi.

Đại thừa (大乘) giống như cỗ xe lớn, chở được nhiều người cùng đi, hành trình xa là siêu vượt mười pháp giới, đến bờ bên kia Bồ Đề Niết Bàn.

Bồ Đề Niết Bàn (菩提涅槃) Bồ Đề là giác ngộ, phá mê khai ngộ, vãng sanh Tịnh Độ. Niết Bàn là “thanh tịnh tịch diệt”, nghĩa là thật sự buông bỏ hết khởi tâm động niệm phân biệt chấp trước. Phá mê khai ngộ, diệt sạch hết vọng tưởng phân biệt chấp trước thì sẽ thành Phật.

🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:
https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/tieu-thua-dai-thua-nhat-thua

Ý đẹp mỗi ngày
Mừng Xuân Ất Tỵ 2025Xin chúc mọi ngườiNăm mới vui vẻKhông làm việc ácTuổi tuổi bình anSiêng làm việc lànhNăm năm như ýCâu để chúc năm mới, từ nhiều năm nay tôi chưa từng thay đổi, vì sao vậy? Vì chúng ta chưa làm được, làm không viên mãn. Hóa giải thiên tai, tiêu trừ nghiệp chướng, giải oan thích kết, đều cần phải "không làm việc ác, siêng làm việc lành". Thật sự thực hành được không làm các việc ác, mỗi năm đều bình an. Tiến thêm bước nữa, chúng ta siêng năng nỗ lực phụng hành các điều thiện, như vậy tự nhiên mỗi năm đều như ý. Nhân như thế, quả như thế, chân thật bất hư. Tôi dùng hai câu này chúc mọi người năm mới kiết tường như ý.A Di Đà Phật 🙏
Cần có lý trí để phán đoán đúng sai Hiện tại có nhiều người đọc rất nhiều sách, họ có lý trí hay không? Có một loại bệnh gọi là “chứng trầm kha” (tình trạng mắc bệnh nghiêm trọng nhưng kéo dài khó chữa), trong số rất nhiều người mắc bệnh trầm kha cũng không ít người xem sách. Cho nên vào thời đại này, ngay đến chọn sách cũng phải có sức phán đoán.Ngày nay tri thức bùng nổ, rất nhiều trẻ nhỏ xem sách không đúng. Có một đứa bé mới có năm-sáu tuổi đi xem tâm lý học. Vốn dĩ bé đều nói với mẹ của mình: “Mẹ ơi! Con muốn có một em trai”. Bé luôn nói với mẹ như vậy, kết quả sau khi xem sách tâm lý xong, bé lập tức nói: “Mẹ không thể sinh em trai, bởi vì nếu như mẹ sinh em rồi, thì mẹ sẽ không còn thương con nhiều nữa!!”Xem sách có tốt không? Hôm nay bạn ra ngoài không nên nói: “Thầy Thái nói xem sách không tốt!” Phải nói cho trọn lời: “Xem đúng thì quá tốt, xem sai thì ô nhiễm.”Bỏ một giọt mực vào ly nước trong chỉ cần thời gian một giây, nhưng cần bao lâu thì mới có thể thanh lọc ly nước trong như ban đầu? Có thể gấp mười lần, trăm lần. Cho nên nếu như tư tưởng của trẻ nhỏ bị ô nhiễm, bạn phải tốn rất nhiều thời gian để thanh lọc trong sáng trở lại.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/phai-biet-ngan-ngua-nhung-tri-thuc-khong-chuan-xac
Ý nghĩa của việc niệm Phật Tu hành là tu sửa hành vi sai lầm Tu từ đâu? Tu từ trong tâm Ý niệm thiện, Ngôn sẽ thiện, Hành sẽ thiện Ý niệm bất thiện Ngôn bất thiện, Hành cũng bất thiện Hiểu được đạo lý này, tu hành quan trọng nhất là nắm giữ được ý niệm, không cho phép có ý niệm bất thiện khởi lên, bởi vì ngôn và hành là nghe theo sự chỉ huy của ý niệm.Ý niệm bất thiện khởi lên Lập tức giác ngộ buông bỏ ngay Không làm chủ được phải làm sao? Niệm Phật, niệm lớn tiếng A Di Đà Phật, A Di Đà Phật Hoàn toàn quy về A Di Đà Phật Phật A Di Đà thuần tịnh thuần thiện Ý nghĩa của từ “A Di Đà Phật” chính là tự tánh thanh tịnh của chúng ta.
Giáo dục về lòng cảm ânCó một đứa bé ăn cơm chung với mọi người, tất cả người lớn khi thức ăn bưng lên rồi lập tức đưa tay gắp thức ăn thì đột nhiên xem thấy đứa bé đó cúi đầu đọc qua cái gì đó, có câu có kệ. Vốn dĩ họ muốn gắp thức ăn rồi, đột nhiên cảm thấy rất kỳ lạ, đều ngưng lại. Đợi đứa bé này sau khi đọc xong, họ liền hỏi nó: “Vừa rồi con đọc cái gì vậy? Vì sao không mau ăn đi?”. Đứa bé này nói với trưởng bối cả bàn rằng: “Con vừa đọc bài cầu nguyện trước khi ăn cơm.”Con xin cảm tạ ân cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục con khôn lớnCon xin cảm tạ ân thầy giáo đã vất vả dạy dỗ con nên ngườiCon xin cảm tạ ân các bác nông dân đã vất vả cấy càyCon xin cảm tạ ân những người đã lao động khó nhọc để cho con có bữa cơm ngày hôm nay.Những người lớn ngồi đó thật là cầm đũa không vững nữa. Ngồi trước mâm cơm, chúng ta chỉ nghĩ đến phải ăn. Đứa nhỏ này trái lại mang tâm cảm ân, có thể thường giữ ở trong lòng.Đứa bé này hạnh phúc không? Người sống ngay trong biết ân thì đặc biệt hạnh phúc. Khi bạn có thể chân thật dạy tốt được trẻ nhỏ rồi, chúng nhất định sẽ ảnh hưởng được rất nhiều người. Đứa bé ngay từ nhỏ đã được cắm gốc những trí tuệ của thánh hiền nhân, vậy thì các bạn có cần lo lắng khi lớn lên chúng không có công việc không? Nếu bạn còn lo lắng thì đó gọi là “lo cái việc không đâu”. Cho nên bạn phải mở rộng cái nhìn thì đời sống mới có thể được rộng mở. Tâm lượng nhỏ thì cả đời bạn sẽ sống trong sợ được sợ mất...🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/lam-the-nao-de-day-con-song-hanh-phuc-va-thanh-cong-phan-2
Thân giáo của Hòa Thượng Tịnh Không và Thầy Lý Bỉnh NamKhi tôi còn trẻ, chỉ thích ở nhà nhỏ, vì sao vậy? Như vậy dễ dọn dẹp, không cần mất nhiều thời gian, nửa tiếng là dọn sạch sẽ. Một mình tôi nấu cơm, hoàn toàn giống như thầy Lý, một nồi nhỏ có quai, nồi cũng là nó, bát cũng là nó, chỉ rửa một cái không rửa cái thứ hai. Từ khi mồi lửa đến ăn xong, rửa sạch, chỉ nửa tiếng. Ngày ăn một bữa, bạn nói tự tại biết bao, không hề phiền phức. Thầy Lý sống cuộc đời như thế, làm gương cho tôi noi theo. Hơn 30 tuổi ông bắt đầu học Phật, học Phật chưa bao lâu thì ăn ngày một bữa, suốt đời không thay đổi. 95 tuổi mới cho hai vị đồng học đến chăm sóc, trước 95 đều tự chăm sóc mình. Tự tại, hạnh phúc biết bao! Tôi gặp được thầy làm gương cho tôi, đây nghĩa là có thể chịu khổ, thích sống như thế, suốt đời không cầu người. Được cúng dường nhiều thì đem ra làm việc thiện, lợi ích xã hội đại chúng, bản thân hết sức tiết kiệm. Cổ nhân có câu “vui làm điều thiện thích bố thí”. Thích bố thí, thích kết duyên với tất cả chúng sanh, kết pháp duyên, như vậy là đúng, tương lai thành tựu pháp duyên mới thù thắng.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:‍https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muc-tieu-cua-giao-duc-truoc-day-khong-giong-nhu-hien-nay
Khi bận rộn tâm vẫn thanh tịnh Tu hành là ở trong xử sự đối người tiếp vật, xem thử tâm có còn thanh tịnh hay không. Tâm thanh tịnh là Không xen tạp thị phi nhân ngã Không xen tạp tự tư tự lợi Khởi tâm động niệm là vì người khác Không có một chút ý niệm vì mình Tu hành chân chính là tu cho mất hết tham sân si mạn, đặc biệt là ngạo mạn, nếu không tiếp xúc với người khác thì làm sao biết ngạo mạn của bạn đã đoạn hết chưa? Không tiếp xúc với đại chúng thì làm sao biết tham sân si của bạn không còn nữa? Cho nên tu hành thì không tách rời khỏi quần chúng.
Làm sao để ăn chay khi môi trường xung quanh đều ăn thịt? Hỏi: Đệ tử trong sinh hoạt và qua lại công việc thường phải tiệc tùng rượu thịt, vô cùng khổ não, lại không có cách gì thoát khỏi. Xin hỏi liệu có cần phải thay đổi môi trường thì tu hành mới có thể thành tựu không?Đáp: Điều này thì không cần thiết, có thể trong lúc qua lại với nhau, trong khi tiếp khách thì đây là cơ hội giáo dục. Người khác ăn thịt, bạn không ăn là được rồi, trong bữa tiệc nào không đến nỗi không có được một món rau. Nếu nói không có món rau nào thì bạn có thể vào bếp yêu cầu thêm, làm cho bạn món rau, bạn ăn một món rau là được rồi, không cần phải tránh né. Rượu thì bạn dùng trà thay rượu là được, họ uống rượu thì bạn uống trà, màu của trà cũng không khác nhiều so với màu rượu, phương tiện khéo léo. Sau đó người khác nhìn thấy rồi, học Phật như vậy không sai, học Phật cũng có thể tiếp khách, vậy thì bạn có thể nói Phật pháp cho họ. Hơn nữa, bạn có thể nói với họ chỗ tốt của ăn chay đối với sức khỏe bởi vì mỗi người đều xem trọng đến sức khỏe của mình. Bạn có thể dẫn dắt họ, tiệc tùng trong tương lai có thể một nửa là món mặn, một nửa là món chay, dần dần cảm hóa họ, vậy là đúng rồi, không cần phải trốn tránh.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/giai-dap-thac-mac-cho-nguoi-moi-phat-tam-an-chay
Hóa giải sự phản đối của người nhà với việc ăn chayHỏi: Làm thế nào để tránh sự phản đối của người nhà và sự cười nhạo của người khác bởi vì ăn chay, không phạm giới sát?Đáp: Người khác cười nhạo không có vấn đề gì, chúng tôi thường nói “cười chết là người ta chết, chúng ta không chết”, điều này không quan trọng. Nhưng với người nhà thì bạn phải làm ra hình tượng tốt cho họ xem. Hình tượng tốt này, bạn đang ở nhà ăn chay, họ ăn thịt, sau một hai năm, sức khỏe của bạn tốt hơn họ, tinh thần của bạn tốt hơn họ, trí tuệ của bạn tốt hơn họ thì họ sẽ phục thôi. Đặc biệt là phải nói rõ ràng, vì sao phải ăn chay? Họ không tin Phật pháp, không tin nhân quả, nhưng chúng ta nói trên cơ sở khoa học, vậy thì họ sẽ tin. “Bệnh từ miệng mà vào”, đây là ngạn ngữ đã truyền lại suốt mấy nghìn năm, họ sẽ không phản đối. Cho nên, đồ chúng ta ăn thì phải có lựa chọn, thông thường lựa chọn vệ sinh, điều này mọi người đều xem trọng, bảo vệ sinh lý. Sinh lý là sức khỏe vật chất, con người ngoài sức khỏe vật chất ra, còn có sức khỏe tinh thần, tinh thần là gì? Là cảm xúc... 🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/hoa-giai-su-phan-doi-cua-nguoi-nha-voi-viec-an-chay