Khi bận rộn tâm vẫn thanh tịnh Tu hành là ở trong xử sự đối người tiếp vật, xem thử tâm có còn thanh tịnh hay không. Tâm thanh tịnh là Không xen tạp thị phi nhân ngã Không xen tạp tự tư tự lợi Khởi tâm động niệm là vì người khác Không có một chút ý niệm vì mình Tu hành chân chính là tu cho mất hết tham sân si mạn, đặc biệt là ngạo mạn, nếu không tiếp xúc với người khác thì làm sao biết ngạo mạn của bạn đã đoạn hết chưa? Không tiếp xúc với đại chúng thì làm sao biết tham sân si của bạn không còn nữa? Cho nên tu hành thì không tách rời khỏi quần chúng.
Nội dung trích từ bài viết

Khi bận rộn tâm vẫn thanh tịnh

Tu hành là ở trong xử sự đối người tiếp vật, xem thử tâm có còn thanh tịnh hay không.

Tâm thanh tịnh là
Không xen tạp thị phi nhân ngã
Không xen tạp tự tư tự lợi
Khởi tâm động niệm là vì người khác
Không có một chút ý niệm vì mình

Tu hành chân chính là tu cho mất hết tham sân si mạn, đặc biệt là ngạo mạn, nếu không tiếp xúc với người khác thì làm sao biết ngạo mạn của bạn đã đoạn hết chưa?

Không tiếp xúc với đại chúng thì làm sao biết tham sân si của bạn không còn nữa?

Cho nên tu hành thì không tách rời khỏi quần chúng.

Ý đẹp mỗi ngày
Hóa giải sự phản đối của người nhà với việc ăn chayHỏi: Làm thế nào để tránh sự phản đối của người nhà và sự cười nhạo của người khác bởi vì ăn chay, không phạm giới sát?Đáp: Người khác cười nhạo không có vấn đề gì, chúng tôi thường nói “cười chết là người ta chết, chúng ta không chết”, điều này không quan trọng. Nhưng với người nhà thì bạn phải làm ra hình tượng tốt cho họ xem. Hình tượng tốt này, bạn đang ở nhà ăn chay, họ ăn thịt, sau một hai năm, sức khỏe của bạn tốt hơn họ, tinh thần của bạn tốt hơn họ, trí tuệ của bạn tốt hơn họ thì họ sẽ phục thôi. Đặc biệt là phải nói rõ ràng, vì sao phải ăn chay? Họ không tin Phật pháp, không tin nhân quả, nhưng chúng ta nói trên cơ sở khoa học, vậy thì họ sẽ tin. “Bệnh từ miệng mà vào”, đây là ngạn ngữ đã truyền lại suốt mấy nghìn năm, họ sẽ không phản đối. Cho nên, đồ chúng ta ăn thì phải có lựa chọn, thông thường lựa chọn vệ sinh, điều này mọi người đều xem trọng, bảo vệ sinh lý. Sinh lý là sức khỏe vật chất, con người ngoài sức khỏe vật chất ra, còn có sức khỏe tinh thần, tinh thần là gì? Là cảm xúc... 🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/hoa-giai-su-phan-doi-cua-nguoi-nha-voi-viec-an-chay
Học Phật là học làm một người giác ngộ viên mãn. “Học Phật” và “Phật học” là hai vấn đề trái ngược nhau, không tương đồng. Nghiên cứu kinh điển Phật pháp như một loại học vấn, vẫn thích danh văn lợi dưỡng, vẫn đắm chìm trong tham-sân-si-mạn, đây là “Phật học”, là pháp thế gian, không phải pháp xuất thế gian.Pháp xuất thế gian nhất định phải y giáo phụng hành theo phương pháp và lý luận trong kinh điển. Lý luận của Phật biến thành tư tưởng của mình, giáo huấn của Phật biến thành hành vi cuộc sống của mình. Đây gọi là “học Phật” chân chính, rất có lợi ích! 🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/y-nghia-chu-phat
Vì sao nên đọc 300 biến Liễu Phàm Tứ Huấn? Ở mọi nơi tôi khuyên người học Phật, tôi đều khuyên phải từ Liễu Phàm Tứ Huấn mà học, tôi không dạy họ phải bắt đầu từ bộ kinh luận nào. Trước tiên bạn đem Liễu Phàm Tứ Huấn đọc qua ba trăm biến, phải hạn định thời gian đọc cho xong, không thể nói một tháng, nửa tháng đọc qua một lần, vậy thì không ích gì, chí ít mỗi ngày đọc một lần, đọc một năm thì bạn liền có tâm đắc. Đọc ba trăm biến Liễu Phàm Tứ Huấn dạy bạn điều gì? Dạy bạn tin sâu nhân quả. Thật sự đọc thông suốt rồi thì bạn sẽ hiểu được “miếng ăn, ngụm nước đều đã được định sẵn”, tuyệt đối không còn ý nghĩ không đáng có nữa, trong mạng đã định rồi, có nghĩ thì cũng uổng công. Cho nên chỉ có đoạn ác tu thiện, tích công lũy đức thì mới có thể cải tạo vận mạng, chân thật làm đến được “không tranh với người, không cầu ở đời”.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đâyhttps://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguyen-ly-cai-doi-van-menh-phan-1
Chân thật chỉ có pháp “Nhất thừa” Kinh Vô Lượng Thọ là pháp Đại thừa. Không chỉ là Đại thừa, trong chú giải của đại đức xưa, bộ kinh này là Đại thừa ngay trong Đại thừa. Không chỉ là Đại thừa ngay trong pháp Đại thừa, mà còn là Nhất thừa ngay trong pháp Nhất thừa. Pháp Nhất thừa là gì? Pháp Nhất thừa là pháp thành Phật. Thế Tôn giảng kinh Pháp Hoa, Ngài đã tuyên bố: “Chỉ có pháp Nhất thừa, không hai cũng không ba, trừ Phật phương tiện nói”. Đó là chân thật nói rõ bổn hoài của Thích Ca Mâu Ni Phật, Ngài giáo hóa chúng sanh tấm lòng chân thật là bình đẳng, chỉ có pháp Nhất thừa. Pháp Nhất thừa chính là dạy bạn làm Phật, dạy bạn làm Bồ Tát, làm A La Hán là có lỗi với bạn, nhất định phải dạy bạn ở ngay trong một đời này thành tựu Phật quả cứu cánh viên mãn. Khởi tín niệm Phật là nhân, mỗi niệm làm Phật là quả. Kinh Hoa Nghiêm đã nói, tất cả các pháp thế xuất thế gian “do tâm biến hiện, do thức hiện ra”. Thức chính là tâm tưởng, cho nên lại nói “tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”. Mỗi ngày chúng ta tưởng Phật thì quả báo của Phật liền hiện tiền.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/tieu-thua-dai-thua-nhat-thua
Bài học từ truyện “Du Tịnh Ý Công Gặp Táo Thần”Du tiên sinh là một người đọc sách, do đó ông cũng hiểu đạo lý. Bình thường ông cũng thích bố thí, làm việc thiện, nơi nơi đều giúp đỡ người khác, y theo giáo huấn của thánh hiền mà làm, nhưng vì sao ông đều gặp phải nhiều việc bất hạnh, trong lòng không khỏi oán trời trách người. Du tiên sinh cho rằng Phật Bồ Tát có lỗi với ông, trời cũng có lỗi với ông, còn viết sớ văn đốt ở trước mặt Táo Thần. Không ngờ Táo Thần đến thật, giúp ông nhận ra vấn đề của bản thân, Ngài nói: “Anh vẫn xem là không tệ, lương tâm vẫn chưa bị mất đi, chẳng qua nghiệp chướng chính mình đã tạo, anh không biết được. Tuy là miệng của anh có thể khuyến thiện, thân của anh dường như cũng không hề làm qua việc xấu, nhưng ý của anh bất thiện, tâm của anh bất thiện.”Việc này cũng giống như một cây đại thụ, tâm là gốc cây, ý niệm là thân cây, hành vi tạo tác là cành nhánh, lời nói là lá cây. Lá vẫn không tệ, cành nhánh cũng không tệ, nhưng cái gốc thì đã hỏng rồi, bạn còn có thể cứu được sao? Thực sự là hết cứu! Cho nên cổ thánh tiên hiền dạy chúng ta tu hành, đoạn ác tu thiện, làm từ chỗ nào? Tu từ căn bản. Ngày nay, có rất nhiều người phạm phải sai lầm, không biết được căn bản, tâm bất thiện, ý niệm bất thiện, thì cho dù thân khẩu có thiện hơn, bạn vẫn không thắng nổi nghiệp lực. Đây là chúng ta lấy một thân cây để làm thí dụ, mọi người rất dễ hiểu. Nếu như tâm của bạn thiện, ý niệm thiện, thân khẩu cho dù bất thiện, thì cũng có thể cứu, cây sẽ không chết. Cành lá hoa trái của bạn dù có tốt có đẹp, nhưng nó không có cội gốc, qua mấy ngày thì cũng sẽ chết khô, nó không thể sống. Cho nên tâm thiện, ý thiện quan trọng hơn bất cứ thứ gì. (Trích từ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giảng Lần 10 - Tập 143)
Giáo dục yêu thương Tổng hợp tất cả các tôn giáo, chúng ta đề ra bốn chữ: "Nhân Từ Bác Ái". Nhân từ bác ái chính là tôn giáo. Cho nên, tôn giáo không mê tín, tôn giáo là nhân từ bác ái, tôn giáo là tốt, cần phải nên đề xướng. Tôi tiếp xúc với rất nhiều tôn giáo, tôi khuyên họ nhất định phải khởi xướng giáo dục tôn giáo.Giáo dục tôn giáo là gì? Giáo dục yêu thương, giáo dục nhân từ bác ái. Mục đích của giáo dục ở chỗ nào? Dùng kỳ vọng của mọi người ở xã hội hiện tại, mục đích thứ nhất là thế giới hòa bình, thứ hai là xã hội an định, thứ ba là nhân dân hạnh phúc. Ở trong Phật pháp chỉ có một câu, đó là lìa khổ được vui. Do đây có thể biết, căn bản của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là nhân từ bác ái. Mục đích của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là cầu thế giới hòa bình, xã hội an định, nhân dân lìa khổ được vui. Vào ngày Giáng Sinh, chúng ta hãy cùng nhau niệm Phật, cầu nguyện, làm các việc lành để tỏ lòng biết ơn với ân đức của chúa Jesus và các Thánh Thần. Tôn giáo thế giới là người một nhà, A Di Đà Phật 🙏
Hưởng thụ cao nhất của đời người Hưởng thụ cao nhất đời người, hạnh phúc mỹ mãn, không phải do có tiền của địa vị hay danh lợi.Cuộc sống an vui mới thật sự là hưởng thụ cao nhất của đời người An vui đến từ đức hạnh Ôn - Lương - Cung - Kiệm - Nhường Ôn hậu, Lương thiện, Cung kính với người, Cẩn thận với việc, Tiết kiệm lấy khổ làm thầy, Khiêm nhường, việc tốt xin nhường người khác, Không tranh với người, Không cầu ở đời.Cuộc sống vật chất đơn giản, nhu cầu mỗi ngày rất ít, chỉ cần có thể ăn no mặc ấm, có một mái nhà nhỏ để che nắng che mưa, vậy là đủ, rất mãn nguyện, ngoài ra không cần thiết.
Ô nhiễm trong truyền thông Tôi thường hay nói chuyện với các đồng nghiệp. Những đồng nghiệp đó nói các tiết mục tổng hợp thật cười vỡ bụng, cười đến nỗi lăn ra đất. Tôi liền nói với họ: “Bạn thấy những người dẫn chương trình đó đang bới móc việc riêng của người khác, lấy người khác để làm trò cười. Bạn cảm thấy họ làm vậy có đúng không?”. Họ nói: “Đương nhiên không đúng”. Tôi đáp: “Vậy bạn cảm thấy rất đáng cười, khi bạn ở nơi đó cười, con cái ở bên cạnh cùng cười với bạn, liệu chúng có biết vậy là đúng hay không đúng!?” Con cái cảm thấy cha mẹ mình rất thích thú, chúng sẽ cho rằng làm như vậy là đúng. Cho nên trẻ nhỏ chính mắt nhìn thấy việc làm không đúng, tai nghe được lời nói khinh mạn đối với người khác, chúng sẽ có khuynh hướng tùy tiện đùa cợt. Đến khi bạn phát hiện ra trẻ nhỏ nói chuyện không có mực thước, muốn kéo chúng quay lại thì sẽ rất mệt.🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/phai-biet-ngan-ngua-nhung-tri-thuc-khong-chuan-xac