Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)

Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm. Nếu làm được như vậy, nhất định sẽ cải đổi vận mệnh.

Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nghe trực tuyến
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)
Liễu Phàm Tứ Huấn
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)

Trích từ sách Tích Phúc Cải Mệnh (Liễu Phàm Tứ Huấn)

Tích Phúc Cải Mệnh là sách ghi lại lời gia huấn của Viên Liễu Phàm dạy con phương pháp cải đổi vận mệnh để biến những mong ước trong tâm trở thành hiện thực.

Lập mệnh chính là sáng tạo ra vận mệnh, không bị vận mệnh trói buộc. Viên Liễu Phàm tiên sinh đã đem kinh nghiệm bản thân cùng nhiều nghiệm chứng trong việc cải đổi vận mệnh để dạy cho con trai. Ông muốn con trai mình là Viên Thiên Khải không nên bó tay trước vận mệnh mà phải cố gắng hết sức cải đổi vận mệnh bằng cách hành thiện, đoạn ác, như người xưa nói: 

“Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm”. Nếu làm được như vậy, nhất định sẽ cải đổi vận mệnh. “Đoạn ác tu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường”. Đây chính là nguyên lý cải đổi vận mệnh.

“Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, Đừng khinh điều ác nhỏ mà làm”. Nếu làm được như vậy nhất định sẽ cải đổi vận mệnh. “Đoạn ác tu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường”. Đây chính là nguyên lý cải đổi vận mệnh. Trích từ sách TÍCH PHÚC CẢI MỆNH
LIỄU PHÀM TỨ HUẤN

Khổng tiên sinh bói số mệnh

Cha thuở nhỏ mất cha sớm. Bà nội bảo cha bỏ học khoa cử để theo đuổi ngành y. Bà nội nói:
- Học nghề thuốc vừa có thể kiếm tiền nuôi thân vừa có thể cứu giúp người khác. Nếu y thuật đến mức cao minh cũng có thể trở thành y sư danh tiếng. Đây chính là tâm nguyện của cha con khi còn sinh tiền.

Về sau, cha ở chùa Từ Vân tình cờ gặp được một ông lão tướng mạo phi phàm, có vẻ tiên phong đạo cốt. Cha cung kính vái chào. Ông lão nói:
- Ông là người trong chốn quan trường năm sau có thể đi thi, bước vào hàng trí thức, thế tại sao không chịu đi học?

Cha trả lời vì ý của bà nội muốn cha bỏ học khoa cử để theo đuổi ngành y. Kế đó cha lại hỏi danh tính, nơi cư trú của cụ. Cụ đáp:
- Ta họ Khổng, người Vân Nam, được chân truyền của Triệu Khương Tiết tiên sinh, người tinh thông về dịch số Hoàng Cực. Tính theo số định, ta phải truyền môn dịch số này cho ông.

Do đó, cha đưa vị tiên sinh này về nhà, thưa lại mọi việc với bà nội. Bà nội bảo cha phải tiếp đãi cụ chu đáo và nhờ cụ tính cho một quẻ thử coi có linh nghiệm hay không. Kết quả thật không ngờ, những việc trước đây, dù là việc nhỏ, Khổng tiên sinh cũng nói vô cùng chính xác. 

Cha nghe theo lời cụ, có ý định đi học lại, nên bàn với người anh họ tên là Thẩm Xưng. Anh họ nói:
- Tôi có một người bạn thân tên là Úc Hải Cốc mở lớp dạy học ở nhà Úc Hữu Phu. Tôi đưa cậu đến đó ở trọ theo học rất tiện.

Từ đó cha bắt đầu theo tiên sinh Úc Hải Cốc học tập. Một lần, Khổng tiên sinh tính số cho cha: “Lúc ông chưa có công danh, còn là đồng sinh(1), thi Huyện đứng hạng 14, thi Phủ đứng hạng 71, thi Đề Đốc đứng hạng 9.” Đến năm sau, cha đi thi ba nơi, thứ hạng quả nhiên đúng như lời Khổng tiên sinh nói. 

Khổng tiên sinh lại tính cho cha một quẻ kiết hung họa phúc suốt đời, tiên đoán năm nào sẽ thi đậu hạng mấy, năm nào sẽ bổ chức Lẫm sinh(2), năm nào lên chức Cống sinh(2), và năm nào được chọn làm Huyện trưởng một huyện thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nhưng chỉ làm được ba năm rưỡi thì từ quan về quê. Năm 53 tuổi, vào giờ Sửu ngày 14 tháng 8, sẽ từ trần tại nhà, tiếc rằng không con nối dõi. Những lời này cha đều ghi lại và nhớ kỹ trong lòng. 

Từ đó về sau, mỗi khi thi cử, thứ hạng đều đúng như lời Khổng tiên sinh đã đoán, chỉ có điều cụ đoán số thóc mà cha lĩnh khi làm chức Lẫm sinh là 91 thạch 5 đấu(3), sau đó mới thăng chức. Không ngờ khi mới nhận được 71 thạch thóc, quan Học đài là Đồ tông sư phê chuẩn cha được bổ chức Cống sinh. Cha nghĩ thầm trong bụng: “Khổng tiên sinh đoán số cũng có chỗ không linh nghiệm.” Không ngờ sau đó giấy phê chuẩn thăng chức của cha bị quan Học đài thay thế là Dương tông sư bác bỏ.

Mãi đến năm Đinh Mão, Ân Thu Minh tông sư xem bài dự thi của cha thấy không được chấm đậu nên lấy làm tiếc, than rằng: “Năm bài văn trong quyển này khác nào tấu điệp dâng lên cho vua. Người có học thức như thế này lẽ nào lại để cho mai một đến già?” Do đó, ông phê chuẩn cha bổ chức Cống sinh. Trải qua sự trắc trở này, cha hưởng thêm một số thóc của chức Lẫm sinh, cộng với 71 thạch thóc đã nhận khi trước, vừa đúng 91 thạch 5 đấu. Sau khi xảy ra sự việc này, cha càng tin tưởng công danh tiến thoái thăng trầm đều do số mệnh định sẵn, do đó cha buông trôi, không còn có lòng mong cầu gì nữa.

Chú thích:
(1) Đồng sinh: học sinh chưa thi đậu lần nào. Đồng sinh theo học ở tư thục (tiểu học tư nhân do một người thầy tổ chức tại địa phương). Sau đó đồng sinh sẽ thi tú tài. Tú tài phải thi ba nơi; huyện, phủ và Đề đốc (tỉnh). Cả 3 nơi đều đậu mới được gọi là đậu tú tài.
(2) Lẫm sinh và Cống sinh: Đồng sinh sau khi đậu tú tài sẽ học ở Học-Cung (trường trung học công lập địa phương). Trong vòng 3 năm đầu phải trải qua 2 kỳ thi: Tuế khảo và Khoa khảo. Nếu thi đậu sẽ được liệt vào danh sách dự bị Lẫm sinh, đợi cho đến khi nào có chỗ trống sẽ được đôn lên làm Lẫm sinh. Kể từ Lẫm sinh trở đi có thể hưởng phụ cấp gạo theo tiêu chuẩn. Lẫm sinh phải thi nhiều lần để lên Cống sinh. Thi đậu Cống sinh sẽ coi như mãn khoá Học-Cung, được lên thủ đô, vào Quốc Tử Giám để học tiếp và thi lên Tiến sĩ.
(3) Thạch và đấu: 1 thạch = 10 đấu = 100 lít.

Mời xem tiếp Phần 2
- Thiền sư Vân Cốc giảng đạo lý cải đổi vận mệnh
- Từ tâm mình đi cầu, không có gì mà không cảm ứng ra

H1

H2

H3

H4

H5
H6

P

Caption

Code

Quoe

Ordered list

  1. Item 1
  2. Item 2
  3. Item 3

Unordered list

  • Item A
  • Item B
  • Item C

Text link

Bold text

Emphasis

Superscript

Subscript

Liễu Phàm Tứ Huấn
Nguyên lý cải đổi vận mệnh (Phần 1)

Trích từ sách Tích Phúc Cải Mệnh (Liễu Phàm Tứ Huấn)

Tích Phúc Cải Mệnh là sách ghi lại lời gia huấn của Viên Liễu Phàm dạy con phương pháp cải đổi vận mệnh để biến những mong ước trong tâm trở thành hiện thực.

Viên Liễu Phàm

Viên Liễu Phàm

Viên Liễu Phàm (1535-1609) người đời Minh, sống tại tỉnh Chiết Giang, lúc 16 tuổi đậu Tú tài, 33 tuổi đậu Cử nhân và 52 tuổi đậu Tiến sĩ. Ông viết bốn chương gia huấn để dạy con là Viên Thiên Khải biết được chân tướng vận mệnh, phân biệt tiêu chuẩn thiện ác, nắm vững phương pháp cải ác làm lành cho đến những ứng nghiệm của việc hành thiện, tích đức, khiêm tốn.

Khai thị trọng yếu
Chia sẻ bài viết
Icon Copy
Copy link
Copy link
Icon Font Size
Cỡ chữ
Bài viết cùng chuyên mục
Gợi ý xem thêm
Khai thị trọng yếu
Bài viết khác
Giải đáp thắc mắc cho người mới phát tâm ăn chayGiải đáp thắc mắc cho người mới phát tâm ăn chay
Học Phật vấn đáp

Giải đáp thắc mắc cho người mới phát tâm ăn chay

Hoà Thượng Tịnh Không giải đáp một số thắc mắc: Vì sao ăn chay lại là ăn rau củ? Ngũ huân là gì? Cách ứng xử để có thể ăn chay khi môi trường xung quanh đều ăn thịt.

Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 3)Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 3)
Giáo dục đời sống

Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 3)

Trị tâm chính là phòng bệnh. Thầy thuốc thông thường là đợi khi mắc bệnh rồi thì mới chữa trị. Thầy thuốc giỏi là khi chưa mắc bệnh thì đã giúp bạn phòng ngừa bệnh.

Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 2)Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 2)
Giáo dục đời sống

Căn nguyên và phương pháp điều trị trăm bệnh (Phần 2)

Trị tâm chính là phòng bệnh. Thầy thuốc thông thường là đợi khi mắc bệnh rồi thì mới chữa trị. Thầy thuốc giỏi là khi chưa mắc bệnh thì đã giúp bạn phòng ngừa bệnh.

Định công có thể đột phá tần số không gianĐịnh công có thể đột phá tần số không gian
Nhận thức Phật giáo

Định công có thể đột phá tần số không gian

Nhà Phật nói “thế gian” thì phạm vi này thật quá lớn, không phải chỉ một địa cầu này. Thế gian nhà Phật nói là thời gian và không gian vô tận.

Mục tiêu của giáo dục trước đây không giống như hiện nayMục tiêu của giáo dục trước đây không giống như hiện nay
Giáo dục đời sống

Mục tiêu của giáo dục trước đây không giống như hiện nay

Thời xưa đi học không phải để cầu công danh phú quý. Người xưa đi học là vì muốn làm người hiểu biết, không muốn làm người hồ đồ.

Chia sẻ bài viết với mọi người
Sao chép đường link